Trung vệ Gerard Pique gần đây đánh giá CLB xứ Catalan không thể vô địch nếu thi đấu ở Anh. Nhưng phân tích thống kê chỉ ra rằng Barcelona vượt trội các CLB Ngoại hạng Anh ở nhiều khía cạnh.

Pique
Pique, dựa trên trải nghiệm thực tế với bóng đá Anh, cho rằng Barca không thể thành công nếu chơi ở Ngoại hạng Anh, nhưng số liệu thống kê cho thấy điều ngược lại. Ảnh: Reuters.

Theo nhận định của Pique của Barca, người từng thi đấu cho Man Utd bốn năm, có quá nhiều rào cản khiến CLB hiện tại của anh và cả Real Madrid gặp khó khăn nếu thi đấu ở giải Ngoai hang anh. Trong đó, anh đưa ra một thách thức điển hình là cái lạnh của mùa đông nước Anh. Anh thậm chí nhận định Barca khó có thể thắng trên sân của một đội trung bình yếu như Stoke City vào một tối lạnh giá.

Tuy nhiên, đội bóng của Luis Enrique hôm thứ bảy 21/11 đã đè bẹp Real Madrid ngay trên sân Bernabeu với tỷ số 4-0. Màn trình diễn gây ấn tượng mạnh của đội đương kim vô địch La Liga và Champions League một lần nữa cho thấy họ ở một đẳng cấp cao hơn hẳn những đối thủ tiềm năng ở Ngoại hạng Anh về cả ban chuyền, sút bóng và quan trọng nhất là hiệu quả ghi bàn.

Opta Sports, Công ty dữ liệu thể thao nổi tiếng của châu Âu, mới đưa ra những số liệu thống kê của mùa giải này giúp mọi người có thể hình dung Barcelona sẽ thi đấu ra sao nếu chơi ở giải Ngoại hạng Anh.

Sở hữu bóng và ban chuyền. Dù HLV là ai, Barca cũng luôn theo triết lý bóng đá truyền thống của họ, coi việc cầm bóng áp đảo so với đối phương là yếu tố đầu tiên của mục tiêu giành chiến thắng. Sau 12 vòng đấu tại La Liga mùa này, tỷ lệ sở hữu bóng trung bình của Barca mỗi trận lên tới 64,65%. Không có CLB nào của Ngoại hạng Anh sánh được với họ ở chỉ số này. Man Utd của Van Gaal mùa này cũng ưu tiên quyền sở hữu bóng, nhưng tỷ lệ trung bình của họ chỉ đạt mức 59,44%. Đứng tiếp theo là Man City với 59,02%.

vi-sao-barca-co-the-thong-tri-neu-thi-dau-o-ngoai-hang-anh-1
Thống kê bên trái cho thấy Barca vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng, còn phần bên phải là số đường chuyền (Barca đá ít hơn các đội ở Ngoại hạng Anh một trận).

->> Cập nhật bang xep hang bong da anh qua các vòng đấu

Tính tới thời điểm này của mùa giải, Barca đã có tất cả 7.328 đường ban chuyền, ít hơn Man Utd (7.355) và Man City (7.336), nhưng La Liga mới diễn ra 12 vòng trong khi Ngoại hạng Anh đã đấu vòng 13. Bình quân mỗi trận Barca thực hiện 610,7 đường ban chuyền, cao hơn nhiều so với Man Utd (565,8) và Man City (564,3).

Về độ chính xác trong ban chuyền, Barca đạt tỷ lệ tới 86,06%, vượt trội so với tất cả các CLB của Ngoại hạng Anh. Arsenal ở gần con số ấn tượng này nhất, với 85,02%.

vi-sao-barca-co-the-thong-tri-neu-thi-dau-o-ngoai-hang-anh-2
Tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao giúp Barca cụ thể hoá ưu thế về kiểm soát bóng thành cố cơ hội dứt điểm. Ảnh: Reuters.

Sút bóng. Áp đảo về quyền sở hữu bóng và số đường ban chuyền chắc chắn sẽ dẫn tới nhiều cơ hội sút bóng. Barca đã thực hiện tất cả 167 cú dứt điểm hướng trúng khung thành ở mùa giải này, nhiều hơn bất kỳ CLB nào của Ngoại hạng Anh. Man City đã có tất cả 164 cú sút, và của Arsenal là 162, trong khi cả hai đã thi đấu nhiều hơn đối thủ ở La Liga một trận. Tính trung bình mỗi trận, Barca dứt điểm trúng đích 13,9 lần, đứng trên hai đội có thiên hướng tấn công mạnh nhất ở Ngoại hạng Anh hiện nay là Man City (12,6 cú sút trúng đích) và Arsenal (12,5).

vi-sao-barca-co-the-thong-tri-neu-thi-dau-o-ngoai-hang-anh-3
Bên trái là số đường chuyền mỗi trận, còn bên phải là tỷ lệ chuyền chính xác.

Ghi bàn. Barca đã xuyên thủng lưới đối phương 29 lần trong 12 trận La Liga mùa này. Sau 13 trận Ngoại hạng Anh kể từ đầu mùa, hiện tượng Leicester dẫn đầu bảng điểm nhờ 28 bàn, trong khi đội đứng thứ ba Man City có 27 bàn. Trung bình mỗi trận, Barca ghi 2,4 bàn, hơn hẳn Leicester (2,1) và Man City (2,07).

->> Cập nhật tỷ số, ket qua bong da truc tuyen nhanh và chính xác nhất

Ở góc độ cá nhân, cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Barca tại riêng La Liga ở bảy trong mười mùa giải qua đều phá lưới đối phương nhiều hơn các vua phá lưới của Ngoại hạng Anh. Trong sáu mùa giải gần đây, nhân vật đó của Barca là Lionel Messi, với đỉnh cao của anh là 50 bàn ở La Liga mùa 2011-12 (anh cũng là Vua phá lưới La Liga mùa đó). Trước đó, tiền đạo Samuel Eto ghi bàn nhiều hơn vua phá lưới Ngoại hạng Anh trong hai mùa giải, và Ronaldinho ghi nhiều hơn trong một mùa. Chỉ có một mùa giải ngoại lệ, 2007-08, khi Cristiano Ronaldo ghi được 31 bàn cho Man Utd ở Ngoại hạng Anh, và đứng trên Eto’o – chân sút số một của Barca mùa đó với 16 bàn.

vi-sao-barca-co-the-thong-tri-neu-thi-dau-o-ngoai-hang-anh-4
Sở hữu những tay săn bàn thượng thặng như Messi, Suarez đồng nghĩa với việc Barca đạt tỷ lệt dứt điểm chính xác rất cao. Ảnh: Reuters.

Số điểm giành được. Đây là chỉ số xác định rõ nhất hiệu quả thi đấu. Sức mạnh vượt trội của Barca được cụ thể hóa bằng vị trí đầu bảng La Liga với bốn điểm nhiều hơn Atletico, và sáu điểm hơn Real Madrid sau 12 vòng đấu.

Với 10 chiến thắng, chỉ hai thất bại kể từ đầu mùa, Barca trung bình giành 2,5 điểm mỗi trận. Leicester, CLB hiện dẫn đầu Ngoại hạng Anh, có tỷ lệ 2,2 điểm mỗi trận.

->> Đọc báo the thao 24h online