Thành viên của các đội tuyển bóng chuyền, bóng ném, bơi nghệ thuật và bóng bàn của Nga đã lên chuyến bay cất cánh từ sân bay Sheremetyevo, ngoại ô Moscow.

Theo các tờ báo the thao cho biết, đây là nhóm đầu tiên của đoàn Nga tham dự Olympic 2016 mặc dù trước đó Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) muốn cấm toàn bộ VĐV xứ bạch dương khỏi đại hội thể thao lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, người ta vẫn thấy các VĐV Nga tham dự, mặc những quy định của các cơ quan chức năng.

1-5145-1469697892

Nga có thể cử VĐV tham dự nhờ quyết định của Ủy ban Olympic quốc tế khi để cho các Liên đoàn bộ môn tự phán quyết. Quyết định của IOC vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ phía WADA. Người đứng đầu WADA là Olivier Niggli cho rằng hành động của IOC khiến những VĐV trung thực không được bảo vệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố có một “chiến dịch cố ý nhắm vào vận động viên Nga”. Ông cho rằng giá trị tấm huy chương tại Olympic 2016 sẽ bị giảm đi nếu không có sự cạnh tranh từ các vận động viên Nga.

Trước khi bê bối doping bùng nổ, Nga dự kiến sẽ có 387 VĐV tranh tài ở Olympic 2016. Tuy nhiên ít nhất 100 người trong số này đã bị cấm thi đấu. Một số liên đoàn quốc tế đã cấm VĐV Nga thi đấu hoàn toàn, số khác ban hành lệnh cấm một phần. Một số liên đoàn vẫn chưa có quyết định cuối cùng dù ngày thi đấu đang tới gần. Olympic năm nay khai mạc vào 5/8.

Olympic 2016 diễn ra từ ngày 5 đến 21/8 tới đây.

Bảo Lam/Nguồn: VNexpress