Có thể khẳng định, mùa giải 2015/2016 là thất bại lớn nhất của Chelsea trong “kỉ nguyên Roman Abramovich”. Chelsea cần thay đổi? Đúng. Thay đổi từ chính những thiếu sót nội tại.

  • Trực tiếp lịch thi đấu bong da 24h các trận cầu đỉnh cao

Gần 1 thập kỷ thành công (2004 – 2015), Chelsea được biết đến với chất thép đặc trưng. Không cầu kỳ, hoa mỹ, song cực kỳ mạnh mẽ và hiệu quả, thành công mà Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Roberto Di Matteo hay cả Guus Hiddink mang lại đều dựa trên đôi chân những “chiến binh” rắn rỏi.

Mọi phòng tuyến ở Stamford Bridge đều thuộc dạng “có máu mặt”. Thủ môn Petr Cech, cặp trung vệ Terry – Carvalho (sau là Terry – Cahill), bộ ba Essien – Lampard – Ballack ở tuyến giữa cùng “đầu tàu” Didier Drogba. Có thời điểm, The Blues sở hữu tới… 5 đội trưởng các ĐTQG ở trên sân.

Đối lập với thứ bóng đá hào hoa, quyến rũ mà phần đông thế giới theo đuổi, Chelsea trình diễn lối chơi lì lợm, giàu ý chí, thực dụng đến… sắt đá dựa trên nền tảng con người đó. Nếu không có trận cầu oan nghiệt với Barcelona (2009), Chelsea đã lọt tới chung kết Champions League 2 năm liên tiếp. Nửa xanh thành London thành công, bởi họ khác biệt.

Do đó, khi Chelsea cố xóa bỏ sự khác biệt, họ bắt đầu suy yếu. Khát khao về bóng đá đẹp mang lại cho sân Stamford Bridge lứa cầu thủ kỹ thuật, tài năng (Eden Hazard, Oscar, Pedro,…) nhưng không rắn rỏi, lì lợm được như những người tiền nhiệm.

  • Trực tiếp kết quả xsmn nhanh nhất, chính xác nhất

Kết quả: Chelsea đánh mất bản sắc, trở nên mong manh, dễ vỡ khi bị đẩy vào thế khó. Mùa này, The Blues thất bại trong hầu hết trận đấu họ bị dẫn trước. Khi hàng thủ không còn là điểm tựa (thủng lưới 52 bàn/ 37 trận, nhiều nhất trong 10 năm), hàng công cũng chẳng khá khẩm hơn (58 bàn, ít nhất).

Khó quy kết thất bại chỉ sau 1 mùa bóng, nhưng cách Chelsea đương đầu với khó khăn mới là vấn đề. Lần thứ 2 trong vài năm, các cầu thủ bị tố “lật đổ” HLV (sau trường hợp của Andre Villas-Boas). Nhiều cái tên thi đấu ích kỉ, hời hợt, đề cao cái tôi lên danh dự đội bóng.

Trong chiến thắng 3-1 của Chelsea trước Sunderland, CĐV đã giương biểu ngữ: “Các người ở đâu khi đội bóng bị hạ nhục?”. Thiếu những con người “sống chết” vì đội bóng, The Blues mất phương hướng là điều dễ hiểu.

Sau mùa giải 2014-2015 thành công, HLV Jose Mourinho tự tin đến mức tuyên bố: “Chelsea chẳng việc gì phải thay đổi”.

Đó là sai lầm, bởi các đối thủ tiến bộ từng ngày, đứng yên đồng nghĩa với thất bại. Chức vô địch Premier League dễ dàng khiến sân Stamford Bridge quên hết vấn đề nội tại.

Chelsea rất thiếu chất sáng tạo (khi Hazard bị phong tỏa), không có tiền vệ tấn công chất lượng (Oscar mất phong độ), không có phương án 2 đáp ứng yêu cầu. Hàng thủ già nua của The Blues không bắt kịp tốc độ của Premier League, khi cả Ivanovic, John Terry  cùng Cahill đều đã luống tuổi.

Cộng thêm sự sa sút thảm hại của các trụ cột (Matic, Fabregas), Chelsea gục ngã. Muốn thực hiện cải tổ ở sân Stamford Bridge, HLV Antonio Conte cần được thay đổi rất nhiều.

Thứ nhất, là những bổ sung chất lượng cho vị trí tiền vệ tấn công, tiền vệ trung tâm (đã nhắm Pjanic, Mario Gotze), trung vệ và tiền đạo. Cải tổ trục giữa sẽ giúp The Blues chơi bóng linh hoạt, sáng tạo và ổn định hơn.

Thứ hai, tin tưởng hơn vào hệ thống đào tạo trẻ. U18 Chelsea vô địch FA Cup, trong khi U19 lên ngôi ở Champions League 2 năm liên tiếp. Đừng nói đội bóng áo xanh “ngó lơ” công tác đào tạo trẻ. Có chăng là Chelsea chưa khai thác tiềm năng từ “mỏ vàng” quý giá này thôi.

Thứ ba, trao cơ hội cho những cái tên được cho mượn. Đội ngũ “lính đánh thuê” của Chelsea trải rộng khắp châu Âu, với nhiều cái tên tiềm năng như Christensen, Lukas Piazon, Patrick Bamford,… Bài học với Kevin De Bruyne (tỏa sáng rực rỡ tại Man City) vẫn còn nóng hổi. Ngọc thô đã có, trách nhiệm thuộc về người mài.

Cuối cùng, thực hiện công tác tư tưởng đối với cầu thủ. Muốn có thế hệ “chiến binh”, cần phải cho những con người đó hiểu, họ chiến đấu và hi sinh cho màu áo xanh và logo trên ngực, thay vì toan tính cá nhân. Cần loại thẳng tay những kẻ không còn nhìn về lợi ích tập thể.

Chỉ có vậy, NHM Chelsea mới có quyền hi vọng vinh quang lại trở về với Stamford Bridge.

"Xin lưu ý, các thông tin được cung cấp đã được tổng hợp và phân tích từ nhiều nguồn khác nhau, và chỉ nên được coi là tài liệu tham khảo."