Novak Djokovic, nhà ĐKVĐ của giải, đã bảo vệ thành công ngôi vô địch đơn nam Wimbledon, khi năm thứ hai liên tiếp đánh bại tay vợt số 2 thế giới, Roger Federer trên mặt sân cỏ nước Anh.
Novak Djokovic

Novak Djokovic

Bước vào trận chung kết đơn nam Wimbledon khi đã 33 tuổi 338 ngày, hạt giống số 2, Roger Federer đã xác lập kỷ lục trở thành tay vợt nhiều tuổi nhất vào đến chung kết trong kỷ nguyên Open Era, kể từ sau Ken Rosewall lúc 39 tuổi tại chung kết Wimbledon năm 1974.
 
Set đấu đầu tiên, Federer nhập cuộc tốt và áp đặt tấn công ngay từ đầu như thường lệ. Sau giao bóng là những pha lên lưới khiến cho Djokovic rất khó chống đỡ. Tuy nhiên, tay vợt số 1 thế giới, Novak Djokovic cho thấy không dễ bị tay vợt đàn anh “bắt nạt” cho dù để mất break đầu tiên.
Tích cực di chuyển và chơi với tốc độ cao hơn, Djokovic nhanh chóng đòi lại break. Sau đó, hai tay vợt giữ game giao bóng với những pha phát bóng đầy uy lực và thế trận giằng co đã đưa set đấu đến loạt tie-break. Giao bóng không tốt và xử lý kém hiệu quả khi để mất đến 3 mini-break, “Tàu tốc hành” đã phải chịu gác vợt với tỷ số cách biệt 1-7 sau loạt tie-break trong set đấu thứ 1 kéo dài 45 phút đồng hồ.
 
 
Set đấu thứ 2 diễn ra còn căng thẳng và kịch tính hơn set thứ 1, khi cả hai tay vợt liên tục ghi điểm bám đuổi nhau và buộc set đấu một lần nữa phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break. Trong khi sức bền thể lực giúp cho Djokovic điều bóng hiệu quả, thì những cú đánh bóng trái tay chuẩn xác bên phía Federer lại giúp anh ghi điểm thành công. Cứu tới 7 set-point trong loạt tie-break ở set đấu thứ 2 này, đã khép lại phần thắng 12-10 cho tay vợt 33 tuổi người Thụy Sỹ, Roger Federer và cũng đưa thế trận về trạng thái cân bằng 1-1 sau khoảng thời gian dài kỷ lục lên tới 65 phút.
 
Roger Federer
 
Cơn mưa bất ngờ đổ xuống sân Centre Court đã làm gián đoạn trận chung kết trong khoảng chục phút, khi mà Djokovic đang có lợi thế dẫn điểm 3-2 trước Federer nhờ sớm giành được break. Khi trận đấu trở lại, cho dù Federer có nỗ lực rút ngắn cách biệt xuống nhưng Djokovic đã kết thúc set đấu thứ 3 một cách rất ấn tượng khi ghi liền 4 điểm và không cho đối thủ giành được bất kỳ điểm nào trong game thứ 10. Nole đã giành thắng lợi nhanh chóng sau 32 phút đồng hồ với tỷ số 6-4 ở set đấu này.
 
 
Bước vào set đấu quyết định, lợi thế tâm lý và thể lực sung mãn đã giúp nhà ĐKVĐ Wimbledon, Novak Djokovic có được chiến thắng dễ dàng 6-3 trước tay vợt từng 7 lần đăng quang tại giải đấu này, Roger Federer chỉ sau 33 phút đồng hồ. Lịch sử lặp lại, Federer một lần nữa gác vợt trước đối thủ người Serbia trong trận chung kết.
 
 
Thắng chung cuộc sau 4 set với tỷ số 7-6 (7-1) 6-7 (10-12) 6-4 6-3 và thời gian 2 giờ 56 phút, Novak Djokovic lên ngôi vô địch tại giải Grand Slam trên mặt sân cỏ nước Anh lần thứ 3 trong sự nghiệp, sau các năm 2011 và 2014. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 9 của tay vợt số 1 thế giới người Serbia này.