Chắc hẳn nhiều người từng nghe đến việt vị nhưng việt vị là gì thì không phải ai cũng biết? Để hiểu rõ hơn về lỗi việt vị trong bóng đá cùng đón đọc bài viết dưới đây nhé.

Việt vị là gì?

Trong bóng đá, chúng ta thường thấy trọng tài bắt lỗi một cầu thủ việt vị, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu thế nào là việt vị, việt vị là gì. Việt vị trong tiếng Anh là Offside có nghĩa là vượt qua vị trí, nhiều người thường hiểu sai từ việt vị là liệt vị, nhưng việt vị mới là từ đúng. Việt vị là một lỗi rất phổ biến trong bóng đá, một lỗi mà một cầu thủ vượt qua vị trí cho phép trên sân.

Luật việt vị là luật thứ 11 của Luật thi đấu do FIFA soạn thảo và công bố, nội dung liên quan đến việc hạn chế khả năng giành lợi thế của đội tấn công bằng việc đợi bóng trong trường hợp ở giữa cầu thủ này và khung thành chỉ có thủ môn hoặc người hậu vệ cuối cùng của bên đối phương. Luật này nhằm đảm bảo trận đấu diễn ra suôn sẻ và liên tục, thúc đẩy sự phát triển chiến thuật cũng như tính đa dạng trong bóng đá. Luật việt vị là một trong những luật khó giải thích và áp dụng chính xác nhất trong bóng đá.

Việt vị là gì? Tìm hiểu về lỗi việt vị trong bóng đá

Làm thế nào để bắt lỗi việt vị?

Nếu một cầu thủ việt vị, trọng tài biên sẽ phấtt cờ. Lúc này, trọng tài trên sân sẽ thổi còi.

Trọng tài biên

Trọng tài biên thường chịu trách nhiệm quan sát và bắt lỗi các cầu thủ việt vị vì vị trí của họ là dọc theo đường biên, để họ có tầm nhìn thuận lợi và chính xác khi thực hiện các cú sút luân lưu quyết định. Khi một cầu thủ việt vị, quả phạt duy nhất là trả bóng cho đối phương, được ném như một quả đá phạt trực tiếp đến một điểm việt vị cố định trong phần sân của họ.

VAR

Tuy nhiên, nhờ kỹ thuật chơi ngày càng nhanh, nhiều tình huống phát sinh quá nhanh và bất ngờ khiến người điều khiển không thể quan sát hoặc đưa ra trong suốt trận đấu.

Để khắc phục điều này, công nghệ VAR tiên tiến đã được sử dụng để hỗ trợ trọng tài trong các tình huống việt vị, đặc biệt là các tình huống gây tranh cãi. VAR giúp các trọng tài đưa ra những quyết định công bằng và chính xác nhất về thắng thua cả về chuyên môn và keo bong da hom nay của trận đấu.

Các tình huống việt vị trong bóng đá

Phạm lỗi việt vị

Cầu thủ này sẽ bị xử phạt việt vị khi chạm bóng hoặc nhận bóng từ đồng đội theo, trọng tài sẽ nhận định cầu thủ đó tham gia vào đường bóng một cách tích cực như:

– Tham gia vào tình huống bóng

– Cản trở đội đối phương

– Cố tình chiếm lợi thế trong tình huống việt vị

Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị và tiếp xúc với bóng sẽ không bị coi là phạm lỗi việt vị nếu thuộc một trong 3 trường hợp sau:

– Quả ném biên

– Quả phạt góc

– Quả phát bóng

Không phạm lỗi việt vị

– Một cầu thủ có thể không việt vị nếu nhận bóng trên sân của mình từ đồng đội hoặc từ cầu thủ đối phương.

– Cầu thủ không thể bị thổi việt vị nếu cầu thủ đối phương chuyền bóng cho họ ở nửa sân đối diện.

– Khi một cầu thủ ở nửa sân đối diện nhận bóng ở tư thế chơi ngược lại (nghĩa là quay lưng về phía khung thành đối phương), cho dù có cầu thủ đối phương nào ở giữa họ và thủ môn hay không, họ vẫn được tiếp tục đi bóng và không phải việt vị.

– Ngoài ra, dù bất kể ở vị trí nào, một cầu thủ có thể không bị lỗi việt vị nếu nhận bóng trực tiếp từ quả phát bóng lên, quả phạt góc hoặc quả ném biên.

– Để phá thế việt vị, cầu thủ có thể xoay người đón bóng hoặc lùi sau hậu vệ đối phương 1-2 bước để đón bóng. Đây là một trong những cách thông minh để phá vỡ bẫy việt vị của nhiều tiền vệ và tiền vệ tấn công.

Bài viết trên đây đã cho bạn đọc thêm thông tin về việt vị là gì? Chúc bạn đọc vui vẻ với những tin bên lề bóng đá về lỗi việt vị mà chúng tôi chia sẻ. Ngoài ra, nếu bạn muốn cập nhật lich thi dau bong da hom nay và ngày mai mới nhất truy cập ngay vào website lichthidau.com.vn nhé.