Zinedine Zidane là một huấn luyện viên. Dù vậy, tại Real Madrid, ông giống như một là quản trị nhân sự hơn là một chiến lược gia.

Trong mùa giải duy nhất dẫn dắt Barca B, Guardiola giúp đội bóng này thăng hạng với tỷ lệ chiến thắng lên tới 65,79%. Trong khi đó, suốt một năm rưỡi dẫn dắt Real Castilla, thành tích của Zizou chẳng có gì quá nổi bật và tỷ lệ chiến thắng của nhà cầm quân người Pháp chỉ là 45,61%.
Ngược dòng thời gian trở lại lich bong da năm 2014, Zidane bắt đầu tháng đầu tiên trên cương vị HLV bằng 5… chiến bại liên tiếp cùng Real Castilla. Thành tích dần được cải thiện ở 5 trận tiếp theo, khi Real Castilla không thua. Tuy nhiên, so với những gì Pep Guardiola đã làm tại Barca B trước khi lên dẫn dắt Barcelona, Zidane kém xa.
Thế nên, câu hỏi văng vẳng suốt 3 năm qua trên các mặt báo và đánh đố túc cầu giáo là: Zidane thành công do đâu? Trước khi trả lời, cần minh định thêm lần nữa là Zizou không phải chiến lược gia đại tài. Ông không phải mẫu huấn luyện viên đề ra chiến thuật, triển khai chiến thuật trên sân tập rồi đưa chiến thuật vào trận đấu. Và ông cũng chẳng có triết lý như Guardiola, Juergen Klopp hay Mourinho.
Vậy nhưng, đến thời điểm hiện tại, trên khía cạnh thống kê, Zidane thành công không kém Guardiola và thành công nhất lịch sử Champions League. Kiev cuối tháng này, nhà cầm quân người Pháp và các học trò sẽ hướng đến chức vô địch thứ ba liên tiếp, trong khi cả 10 năm sự nghiệp của Guardiola, 15 năm sự nghiệp của Mourinho, hai nhà cầm quân lẫy lừng nhất thời hiện đại cũng chỉ có 2 danh hiệu.
Để dễ hình dung, hãy nghe Jerzy Dudek, đồng đội cũ của Ronaldo miêu tả: “Ronaldo là mẫu cầu thủ rất dễ dỗi hờn nếu đồng đội không chuyền bóng. Cậu ta sẵn sàng hét vào mặt đồng đội nếu không được chuyền bóng. Cậu ta không bao giờ hạnh phúc nếu đội nhà thắng 3-0 mà cậu ta không ghi bàn. Cậu ta chỉ quan tâm đến thành tích cá nhân chứ không vì tập thể”. Và khi thuần phục được Ronaldo, Zidane bỏ túi cả phòng thay đồ phức tạp nhất hành tinh mà chính ông đã từng là thành viên.
Đặc biệt hơn, Zidane là vị chiến lược gia đầu tiên thuyết phục Cristiano Ronaldo nên ngồi dự bị để nghỉ ngơi và siêu sao người Bồ Đào Nha chấp thuận. Đó là một thành tựu lớn của Zizou. Bởi lẽ, bất kỳ ai cũng biết CR7 vị kỷ và khát khao chiến thắng như thế nào.
Đề xuất cho bạn: lich thi dau world cup 2018
Hãy để ý cách Zidane điều binh. Trước từng đối thủ cụ thể ông sử dụng sơ đồ chiến thuật và con người riêng rẽ. Bằng chứng nhãn tiền là hành trình đến Kiev. Tại vòng 1/8, Real sử dụng sơ đồ 4-4-2 với đôi cánh giàu tốc độ Lucas Vazquez và Marco Asensio khi hiện diện bên hàng thủ PSG là một Dani Alves lớn tuổi và ham lên bóng.
Trước Zidane, triều đại thành công nhất tại Real chính là Del Bosque với 2 chức vô địch Champions League. Steve McManaman, cựu cầu thủ Real thì tiết lộ: “Del Bosque hầu như chẳng huấn luyện Real, ông để các cầu thủ tự thi đấu theo cảm hứng”. Rõ ràng các cầu thủ Real đạt đến đẳng cấp và bản lĩnh tuyệt đỉnh để tự biết làm gì trên sân.