Arsenal lại trở lại là… Arsenal. Đội bóng của HLV Arsene Wenger lỡ cơ hội lên đỉnh Premier League vì những vấn đề đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Nhưng trong nỗi thất vọng kép (không thắng được Tottenham và lỡ ngôi đầu), các CĐV của Pháo thủ vẫn nhìn thấy tia hy vọng về những đổi thay lớn.

Arsenal đã trở lại và hy vọng lên đỉnh vinh quang

Cazorla (trái) đã không thể trở thành điểm tựa cho hàng tiền vệ khi Arsenal đụng độ Tottenham

MỘT ARSENAL “CŨ XÌ”

Có rất nhiều đổi thay quan trọng đã diễn ra ở Arsenal. Việc họ được xem là đội bóng duy nhất có thể cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa này với Man City nói lên nhiều điều. Tuy nhiên, giữa lúc niềm tin của các CĐV đang lên cao, thì Arsenal lại gây thất vọng với một màn trình diễn cho thấy những bóng ma của những ngày thất bại dường như vẫn chưa đi đâu cả.

Khả năng tranh chấp của tuyến giữa vốn là một điểm yếu chết người và cố hữu của Arsenal. Tuy nhiên, Arsene Wenger, với niềm tin tuyệt đối vào cặp Cazorla-Coquelin, đã từ chối mọi cơ hội tăng cường lực lượng cho tuyến giữa. Bình luận viên Gary Neville từng nói rằng điều đó cho thấy Wenger “hoặc là ngạo mạn, hoặc quá ngây thơ”. Dù là ngạo mạn hay ngây thơ, thì Wenger cũng đã và đang khiến Arsenal gặp vấn đề với quyết định của ông, và trận đấu với Tottenham một lần nữa chứng minh điều đó.

Ở Emirates, Arsenal đã để cho những vị khách Tottenham làm chủ hoàn toàn tuyến giữa trong cả hiệp 1 và phần lớn thời gian của hiệp 2. Bộ đôi Cazorla và Coquelin liên tục thất thế trong những cuộc tranh chấp với Alli và Dier. Khi phòng tuyến quan trọng nhất bị phá vỡ, Arsenal trở nên mong manh ở cả 2 đầu sân. Trên mặt trận tấn công, những Alexis, Oezil, Giroud bị chia cắt và trở nên lạc lõng. Trên mặt trận phòng ngự, bộ đôi Koscielny-Mertesacker không nhận được sự hỗ trợ cần thiết và bị tấn công từ mọi hướng.

Đó là bộ mặt của một Arsenal cũ kỹ. Và không phải là bộ mặt mà người ta muốn thấy ở một đội bóng đang nuôi mộng vô địch…

…VÀ NHỮNG ÁNH SÁNG MỚI

Tuyến giữa thiếu sức sống. Hàng phòng ngự mắc sai lầm. Và trung phong phung phí những cơ hội ngon ăn. Arsenal vẫn… rất Arsenal, cho tới khi HLV Wenger quyết định cần phải thay đổi, thay vì đứng vò đầu bứt tai nhìn đội bóng thất bại như trong quá khứ.

Việc Wenger thay Cazorla, một tiền vệ dẫn dắt, bằng Mathieu Flamini, một tiền vệ đánh chặn, ngay đầu hiệp 2 vốn không phải là cách phản ứng quen thuộc của ông. Nhưng đó là một phản ứng mang tới nhiều hy vọng. Wenger, có thể là ngây thơ, hoặc kiêu ngạo, không thường xuyên có những hành động sửa sai quyết liệt như thế. Đó là lý do Arsenal rất ít khi đảo ngược được thế cờ một khi mọi chuyện đi trệch hướng. Nhưng điều đó rốt cuộc đã xảy ra ở derby. Từ một thế trận lép vế rõ ràng, Arsenal vùng lên mạnh mẽ trong 15 phút cuối, giật lại được 1 điểm, thậm chí đã có thể giành trọn 3 điểm.

Nói gì thì nói, Arsenal vẫn đã bỏ lỡ một cơ hội tốt để vươn lên ngôi đầu Premier League. Nhưng Premier League vốn là một cuộc đua đường trường. Sai lầm là không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là bạn dám đối diện với sai lầm đó và thay đổi. Đó là điều Wenger và Arsenal đã làm được trong 15 phút cuối trận, và, rất có thể, là 15 phút đầu tiên của những thay đổi lớn lao hơn…