Futsal là gì? Futsal là một loại hình bóng đá thi đấu bên trong nhà thi đấu. Vậy loại hình bóng đá này có điều gì đặc biệt? Cùng linksopcast.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Futsal là gì?

Futsal là một loại hình bóng đá thi đấu bên trong nhà thi đấu và được xem như là một lại hình bóng đá sân nhỏ. Tên gọi Futsal có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha “futebol de salão”, tiếng Tây Ban Nha “fútbol de salón” và tiếng Pháp “football en salle”. Tất cả dịch ra theo tiếng Việt là bóng đá trong nhà.

Futsal ra đời từ những năm 1930 tại  Uruguay, đây cũng là năm tổ chức lễ khai mạc World Cup ở nước này. Người có công lớn nhất để tạo nên môn thể thao này đó chính là Juan Carlos Ceriani. Theo du doan bong da hom nay, thì khoảng thời gian đó một loại hình bóng đá tương tự chơi trên sân bóng rổ được phát triển ở São Paulo, Brazil. Những loại bóng đá mới này nhanh chóng được chấp nhận khắp Nam Mỹ. Liên đoàn thể thao Brazil đặt ra luật lệ chính thức đầu tiên cho futebol de salão vào năm 1958.

Được biết FIFA bắt đầu quản lý môn bóng đá trong nhà của riêng họ với những luật lệ riêng và tổ chức giải vô địch bóng đá trong nhà FIFA lần đầu tiên năm 1989 tại Hà Lan.

Futsal là gì ? Những điều bạn cần biết về bóng đá trong nhà
Futsal là gì ? Những điều bạn cần biết về bóng đá trong nhà

Những điều bạn cần biết về bóng đá trong nhà

Futsal đá mấy người?

Mỗi trận đấu bóng đá Futsal được bắt đầu khi mỗi đội có 5 cầu thủ thi đấu chính thức trong đó có thủ môn, hậu vệ thòng, tiền vệ và tiền đạo. Số lượng các cầu thủ mỗi đội được thay thế tối đa là bảy người với số lần thay người không giới hạn. Nếu một trong hai đội bóng có số lượng cầu thủ ít hơn 3 người thì trận đấu sẽ phải dừng lại.

Huấn luyện viên là người có quyền chỉ đạo chiến thuật trong quá trình thi đấu. Tuy nhiên họ cần phải cư xử đúng mực, không được cản trở quá trình thi đấu nhất là với đội đối thủ hoặc là trọng tài

Kích thước sân

Sân thi đấu bóng đá Futsal khác hoàn toàn so với bóng đá truyền thống, kích thước của sân thi đấu này có sự thay đổi theo không gian và số lượng vận động viên tham gia thi đấu. Thông thường 25x16m là kích thức bé nhất của sân bóng Futsal, kích thước tối đa của sân là 42x25m. Bóng được sử dụng thi đấu ở sân bóng này có cỡ 4 với chu vi đạt 62 đến 64cm, cân nặng của bóng đạt từ 400 đến 440gr.

>>> Xem thêm: Bàn thắng vàng là gì? 

Thời gian thi đấu

Theo quy định của FIFA, một trận đấu Futsal sẽ diễn ra trong 2 hiệp thi đấu chính thức, mỗi hiệp đấu có thời gian 20 phút. Thời gian nghỉ giữa hiệp ở mỗi trận đấu kéo dài 15 phút.

Luật chơi futsal

Nếu so về độ hấp dẫn thì bóng đá trong nhà không thua kém gì so với bóng đá truyền thống. Dù có số lượng cầu thủ và kích thước sân thi đấu nhỏ hơn rất nhiều so với bóng đá truyền thống. Mặt sân thi đấu được làm bằng gỗ hoặc các vật liệu nhân tạo khác.

Tuy nhiên kích thước sân thi đấu cần đảm  bảo quy định về kích thước: chiều cao từ 38 đến 42m, chiều rộng từ 20 đến 25m. Cũng có thể kích thước này còn giảm xuống nếu những trận đấu đó mang tính chất vừa và nhỏ. Điều lưu ý trong sân bóng đá futsal thì chiều cao của sân thi đấu phải có kích thước cao từ 4m trở lên. Điều này dùng để phục vụ sự thoải mái cũng như tránh chắn những pha bóng bổng.

Mỗi đội bóng sẽ cần có 5 cầu thủ chính thức tham gia thi đấu. Cũng giống như bóng đá truyền thống thì trọng tài  trong bóng đá futsal cũng là người có quyền lực nhất trên sân bóng.

Luật thi đấu bóng đá futsal tương tự như bóng đá truyền thống. Nhưng điều đáng chú ý nhất của loại hình bóng đá này phải nhắc đến luật 6 lỗi. Có thể hiểu về điều luật này là khi đội bóng chơi xấu hoặc dùng tiểu xảo để trọng tài rút thẻ hoặc bắt phạt đến lỗi thứ 6. Từ đó thì bất cứ đội bóng nào mắc lỗi thì đội nhà sẽ phải chịu cú sút phạt gián tiếp không hàng rào

Một hiệp thi đấu futsal có thời gian 20 phút và không giới hạn số cầu thủ thay người. Nếu một cầu thủ nhận thẻ đỏ thì đội bóng đó sẽ phải thi đấu thiếu người trong vòng 2 phút. Sau 2 phút đội bóng có quyền thay người tham gia thi đấu. Cũng giống như bóng đá truyền thống thì những cầu thủ nhận thẻ đỏ sẽ không được tiếp tục tham gia thi đấu và cũng có thể bị treo giò ở trận đấu tiếp theo.

Một điều khác biệt ở bóng đá futsal là có thêm thời gian hội ý. Mỗi một hiệp, đội bóng sẽ được hội ý 1 lần / 1 phút. Trong thời gian hội ý, các cầu thủ dự bị phải chú ý luôn đứng ngoài sân. Khi trọng tài thổi còi kết thúc thời gian hội ý. Các cầu thủ được huấn luyện viên cho thay người này mới được thực hiện, nếu không có thể cầu thủ này sẽ phải nhận thẻ vàng đáng tiếc.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp hết thắc mắc của bạn đọc về Futsal là gì? Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cập nhật ở trên sẽ hữu ích với bạn đọc.

>>> Ngoài ra website của chúng tôi cũng cập nhật kết quả bóng đá tây ban nha liên tục hàng ngày một cách nhanh nhất, chính xác nhất đến cho bạn đọc.