Nếu cần chỉ ra những yếu tố làm nên chức vô địch năm rồi của Chelsea tại bong da ngoai hang anh đó là việc họ khởi động nhanh hơn các đối khác và có sự ổn định tuyệt đối. Và hai điều ấy cũng sẽ là mấu chốt để những đội có tham vọng thành công ở mùa giải năm nay.

Có thể dẫn chứng ba đội bóng điển hình mùa rồi đó là Man United, Liverpool và Southampton. Thầy trò ông Louis Van Gaal đã có bước nước rút khá tốt khi giành được những trận thắng quan trọng để có được vị trí thứ 4. Nhưng trước đó họ khởi đầu vô cùng đáng thất vọng bằng trận thua Swansea ngày khai mạc. Tương tự là Liverpool.

Đội chủ sân Anfield dù về thứ 6 chung cuộc nhưng chính việc đánh mất mình ở giai đoạn đầu khiến họ từ ứng viên vô địch phải chuyển sang cạnh tranh cho tốp 4. Còn Southampton tuy có bước khởi đầu như mơ, bay cao trên bảng xếp hạng nhưng dần dần tụt lại và càng về sau càng đuối. Chính vì khắc phục được những nhược điểm đó mà Chelsea cứ phăng phăng về đích.

Tính cạnh tranh lich thi dau bong da anh mùa này được cho là không kém hơn mùa trước. Hai đội thành Manchester nuôi mộng đòi lại ngôi vương. Arsenal và Liverpool khao khát chấm dứt những tháng ngày buồn. Southampton với Tottenham luôn là những chướng ngại tiềm ẩn. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng thấy được Chelsea sẽ khó khăn ra sao nếu muốn giữ cúp vô địch ở lại Stamford Bridge.

Điều đáng nói ở đây những đội như Man City, Man United, Arsenal hay Liverpool không chỉ hô hào suông mà đã có những bước chuẩn bị tích cực cho trận chiến trường kỳ. Man United, Liverpool rầm rồ tuyển quân. Arsenal và Man City đều cùng có những bổ sung rất chất lượng. Trong khi ấy Chelsea vẫn đang án binh bất động như là đã tự tin vào đội hình mùa giải qua cộng thêm Radamel Falcao.

Các đại gia của Anh đều sẵn sàng binh hùng tướng mạnh nên khó đoán trước ai mạnh hơn ai. Cho nên trong thế căng như dây đàn đó, chỉ kẻ có tinh thần thép mới có cơ may chiến thắng.

Ổn định là một chuyện còn có khởi đầu tốt hay không là một chuyện khác. Như một sự sắp đặt livescore, Ngoại hạng Anh 2015 – 2016 sẽ chứng kiến hàng loạt trận cầu đinh ngay từ những vòng đầu của các đội tham vọng vô địch và cả những đội có mục đích là chiếc vé dự Champions League. Ngay vòng 1, Man United sẽ đối đầu cùng Tottenham để xem đâu là đá đâu là vàng.

Man City – Chelsea, Arsenal – Liverpool sẽ đốt nóng hai vòng đấu tiếp theo. Man United tiếp tục gặp khó ở vòng 5, 6, 8, 9 và 10 khi phải so tài với Liverpool, Southampton, Arsenal, Everton và Man City. Chung hoàn cảnh đó là Arsenal khi Pháo thủ phải đối đầu toàn đội có số má ở những vòng liền kề như Liverpool, Chelsea, Man United. Chính lịch thi đấu khắc nghiệt như vậy, chỉ cần một cú sẩy chân sẽ tạo thành một hiệu ứng tiêu cực đồng thời tạo cơ hội cho đối thủ bỏ xa.

Trong câu chuyện Rùa và Thỏ thì thỏ cậy mình chạy nhanh nên khi qua mặt rùa đã nhởn nhơ chủ quan, cuối cùng để rùa qua mặt về đích trước dù trước đó rùa chỉ ì ạch đi từng bước. Còn tại Ngoại hạng Anh năm nay, muốn về đích thành công thì phải chạy nhanh như thỏ ngay từ thời điểm xuất phát và phải có trái tim, sức lực kiên định như rùa để ổn định trên suốt 38 chặng đua.