Cùng chuyên mục thực đơn cho bà bầu tìm hiểu vấn đề làm thế nào cho bé tăng cân nhé

Hải sản

Canxi và chất béo omega 3 dồi dào trong đồ ăn biển cung cấp dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và giúp trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 340 gram hải sản nấu chín mỗi tuần. Chú ý rằng cá phải được nấu chín trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi chế biến. Các loại dầu cá như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích rất giàu axit béo omega-3. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn cá ngừ đóng hộp vì những lo ngại về hàm lượng thủy ngân cao. Những loại hải sản khác bà bầu nên bổ sung là tôm, cá nước ngọt, cua, ốc…

Các mẹ nên ăn mỗi tuần khoảng 3 bữa tôm hoặc 1 kg ngao hấp hoặc nấu canh, có thể ăn 1-2 con cua, ghẹ 2 tuần một bữa.

Sữa

là nguồn vitamin khoáng chất dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và chiều cao của em bé. Ngoài sữa dành cho bà bầu, bạn cũng có thể sử dụng các loại sữa khác như sữa tươi, đặc biệt là sữa chua. Sữa chua chứa nhiều canxi, kẽm, vitamin tốt cho cả bà mẹ và em bé.

Xem thêm: Cách cho con bú khoa học
-Ăn đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm theo 4 nhóm.
-Tăng cường nạp thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò), rau dền, các loại rau có màu xanh đậm… Một số thực phẩm giàu canxi: sữa, tôm, cá nhỏ (ăn cả xương), cua, ốc, hạt vừng…
-Mỗi tuần nên ăn cá ít nhất 3-4 lần để bổ sung các axít béo thiết yếu giúp phát triển trí não thai nhi.
-Chú ý ăn đủ rau xanh, ngày 400-600 g để tránh táo bón. Bổ sung quả chín để cung cấp vitamin.
Đường

Trái cây tươi là một trong những đồ ăn tuyệt vời cho mẹ khi mang bầu vì chúng cung cấp cho mẹ lượng đường lành mạnh. Đồ ăn chứa đường cũng giúp bé trong bụng mẹ tăng cân tốt nhưng chị em lưu ý không nên ăn đường trực tiếp hoặc đồ ăn chứa nhiều chất ngọt mà nên ăn hoa quả tươi hoặc socola đen sẽ tốt hơn.
Những nguồn chất béo có lợi

Chất béo có lợi là chất béo không bão hòa từ dầu thực vật, quả bơ, đậu, cá hồi. Không gây béo phì, các chất béo lành mạnh tham gia hình thành các mô trong cơ thể, hệ thần kinh và các enzym.

Như vậy, trong 3 tháng cuối, bé lớn rất nhanh và đòi hỏi nguồn năng lượng dồi dào hơn những giai đoạn trước. Mẹ cần chú ý chọn lựa những thực phẩm cần thiết nhé.